Hiến Pháp

[Hiến Pháp][bsummary]

Ngày lễ

[Ngày lễ][bigposts]

Bài tập

[Bài tập][twocolumns]

Các cách tốt nhất để đối đầu với những kẻ gièm pha



Chúng ta ai cũng từng gặp những đối tượng này khi ta lập ra và theo đuổi các mục tiêu của mình, bất kể ta ở đâu hay mục tiêu của ta là gì: đó là những kẻ bàn lùi, những kẻ gièm pha, những kẻ chế nhạo ta, nổi giận với ta hoặc bảo ta rằng ta không thể làm được.
Những kẻ gièm pha thực sự là một vấn đề nghiêm trọng, cho dù họ chỉ có vẻ muốn chế giễu công sức của ta chút thôi. Đừng để họ cản trở ta hay thậm chí làm ta chậm bước.



Làm sao để đối đầu với những kẻ gièm pha? Mỗi người sẽ khác nhau, nhưng sau đây là một vài mẹo:


1. Đầu tiên hãy học cách nhận ra họ.

 Đôi khi ta không nhận ra ai đang là một kẻ gièm pha. Họ có thể là một người bạn thân, hoặc người phối ngẫu của ta hoặc một người nào đó ta tin cậy, thành ra khi họ đùa cợt ta hoặc nói điều gì đó không tích cực, ta tin tưởng họ từ tận đáy lòng. Nhưng có sự khác biệt giữa một người có tính thực tế và một người hay bàn lùi. Hãy học cách lắng nghe điều người khác đang nói và quan sát phản ứng của bạn với điều đó. Nếu nó làm bạn nản chí, khiến bạn cảm thấy muốn từ bỏ thì rất có thể người đang nói là một kẻ gièm pha.
2. Hãy xem liệu họ có lập luận vững chắc không. 

Như tôi đã nói, đôi khi họ chỉ cố tỏ ra thực tế. Rất có thể họ có lý do chính đáng cho sự phản đối của mình. Hãy lùi lại một bước, hãy suy nghĩ một cách khách quan xem có đúng là họ nêu lên một trở ngại thực tế cần phải vượt qua không, và nếu đúng, hãy tính kế để vượt qua nó. Rất hiếm khi trở ngại đó không thể vượt qua nổi. Nếu bạn đủ mong muốn, bạn sẽ tìm được một giải pháp. Nào, nếu họ không có lập luận vững chắc, thì hãy đọc tiếp nhé.


3. Hãy diệt ngay bất cứ suy nghĩ tiêu cực nào mà họ nhét vào đầu bạn.

 Những kẻ gièm pha có cách nhét vào đầu bạn những suy nghĩ tiêu cực của họ. Đột nhiên có một hạt giống hoài nghi trong bạn. Mà cái hạt giống ấy có thể nảy mầm, vươn cao thành một cây hoài nghi đại thụ, với những cái rễ có thể xé toạc nền móng các mục tiêu của bạn. Hãy chặn đứng những suy nghĩ tiêu cực càng sớm càng tốt. Đẩy chúng ra và thay vào đó bằng những suy nghĩ tích cực. Đừng để chúng đánh bại bạn.


4. Hãy nhận thức rằng luôn có những kẻ gièm pha, và hãy để họ trôi tuột khỏi bạn giống nước đổ lá môn.

 Trong đời mỗi con người chúng ta, sẽ có ít nhất một kẻ gièm pha, nếu không phải là nhiều hơn. Bạn không thể nào hoàn toàn tránh được họ. Nhưng bạn không cần phải lắng nghe họ. Hãy chỉ mỉm cười và để cho họ nói. Những lời lẽ của họ không thể cản bước bạn. Họ không thể ảnh hưởng đến bạn nếu bạn lờ đi lời lẽ của họ.


5. Đương đầu với họ, và kéo họ về phe bạn.

 Đôi khi kẻ gièm pha là một người thân của bạn, người mà bạn không thể lờ đi được. Nếu thế, cách tốt nhất là tranh thủ sự giúp đỡ của người này thay vì chiến đấu chống lại họ. Hãy làm điều này càng sớm càng tốt. Hãy bảo họ rằng mục tiêu này rất quan trọng với bạn, và bạn không thể làm được nếu họ không giúp bạn. Hãy bảo họ rằng bạn biết họ có những nghi ngại, nhưng bạn thực sự cần họ thể hiện sự tích cực và hỗ trợ bạn. Họ có thể là đồng minh tốt nhất của bạn thay vì là kẻ gièm pha tệ hại nhất.


6. Hãy cười với họ. 

Đôi khi người ta cảm thấy không thoải mái khi bạn thay đổi, cho nên để giải tỏa cái sự bực dọc này, họ sẽ pha trò hoặc trêu bạn. Việc này nhằm vào sự khó chịu của họ hơn là nhằm vào bạn. Họ không biết làm gì khác để đối đầu với sự thay đổi của bạn. Hãy nhận ra điều đó và hãy chỉ cười thôi. Nếu bạn coi điều họ nói như một câu đùa thiện ý, đôi khi bạn tước được vũ khí của họ. Họ rất có thể sẽ tiếp tục trêu chọc bạn, nhưng không còn căng thẳng nữa và cũng chẳng còn ảnh hưởng nhiều đến bạn nếu bạn cứ cười thôi.


7. Hãy sẵn sàng biện bác, và nói rõ với họ. 

Đôi khi người ta chỉ đơn giản là nghe chưa ra. Rất có thể họ hiểu lầm về điều bạn đang làm. Hãy biết rõ tất cả các lập luận của họ cũng như các lý luận có thể có nói chung và sẵn sàng biện bác lại. Hãy tự nghiên cứu và nắm thật rõ vấn đề. Rồi hãy cố gắng mở mắt cho kẻ gièm pha. Nếu bạn làm đúng, với một thái độ chân thành và tích cực, bạn có thể thực sự khiến người ta lắng nghe, và có lẽ thậm chí khiến họ thay đổi suy nghĩ. Nếu không, ít nhất thì bạn cũng hiểu biết nhiều hơn và bạn không để những lập luận của họ tạo ra nghi ngờ trong tâm trí bạn.


8. Hãy đảm bảo bạn nhận thức rõ rằng bạn đang làm điều tốt. 

Đôi khi bạn chẳng thể làm gì được. Bạn không thể lôi kéo họ, bạn không thể né tránh họ, bạn không thể cười với họ. Thế thì bạn phải lờ họ đi thôi, và hãy luôn tự nhủ rằng khi bạn đạt được mục tiêu của mình, đó sẽ là phần thưởng của bạn cho sự nhẫn nại đối với kẻ gièm pha này.


Một lần nữa, tôi phải nhắc bạn rằng sẽ luôn có những kẻ gièm pha trong đời bạn. Nhưng họ chỉ là một trong số những trở ngại mà bạn phải vượt qua để vươn tới mục tiêu của mình. Trở ngại thì lúc nào cũng có, nhưng nếu bạn suy nghĩ tích cực, và tìm kiếm giải pháp thì bạn có thể đánh bại chúng (hoặc lôi kéo chúng theo bạn).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét