Hiến Pháp

[Hiến Pháp][bsummary]

Ngày lễ

[Ngày lễ][bigposts]

Bài tập

[Bài tập][twocolumns]

Quyền tự do báo chí

Quyền tự do báo chí



Quyền tự do báo chí, hay còn gọi là quyền tự do thông tin, là quyền tự do truyền thông và thể hiện suy nghĩ, lý tưởng của con người thông qua những hình thức đăng tải thông tin ví dụ như báo giấy, báo mạng, hệ thống phát thanh, truyền hình. Giống như quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí đảm bảo con người có thể tự do thể hiện suy nghĩ và lý tưởng của mình.


Quyền này còn có thể hiểu là cam kết của chính phủ không ngăn chặn, trừng phạt hay kiểm duyệt khi báo chí, nhà báo và những tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực truyền thông thông tin hoạt động. Ngoài ra, quyền tự do báo chí đảm bảo công dân có quyền sáng tạo tác phẩm báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, phản hồi thông tin trên báo chí, tiếp cận thông tin báo chí, liên kết với cơ quan báo chí thực hiện và phát hành sản phẩm báo chí .

Cũng giống như quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí không phải là quyền tự do tuyệt đối. Tự do báo chí có thể bị hạn chế khi xung đột với các giá trị hay quyền khác. Các hạn chế đối với tự do báo chí có thể theo nguyên tắc gây hại, ví dụ như phát ngôn có tính chất khiêu dâm, ăn cắp bản quyền, hoặc nguyên tắc xúc phạm, ví dụ như phát ngôn có tính chất vu khống. Cũng theo Hiến pháp Việt Nam, các hạn chế đối với tự do báo chí phải được luật pháp quy định và chỉ được quy định trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

Nguồn: http://www.ezlawblog.com/2016/05/quyen-tu-do-bao-chi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét